top of page

Triangle và N-Gon

Trong 3D Modeling, đặc biệt là khi nói về topology chuẩn, lưới (mesh) thường được mong đợi ở dạng quad (tứ giác). Tuy nhiên, lưới với triangle (tam giác) và n-gon (đa giác với hơn 4 cạnh) cũng có những ứng dụng nhất định, mặc dù chúng thường bị hạn chế trong nhiều trường hợp do một số vấn đề về chất lượng và tính linh hoạt của topology.



1. Triangle (Tam giác)

  • Triangle là một loại lưới rất phổ biến trong game, vì các công cụ game engine như Unity hoặc Unreal Engine tự động chuyển đổi mọi bề mặt thành tam giác để xử lý dễ dàng hơn.

  • Lợi ích của triangle: Đơn giản và hiệu quả, phù hợp cho các đối tượng cố định không yêu cầu biến dạng phức tạp (như các vật thể tĩnh, cảnh vật xa).

  • Hạn chế của triangle: Triangle thường gây khó khăn khi áp dụng subdivision (chia nhỏ lưới để làm mịn). Nó cũng không lý tưởng cho các khu vực cần deformation (biến dạng), chẳng hạn như khi rigging và animation nhân vật, vì tam giác dễ gây ra các điểm nối không mượt khi di chuyển hoặc uốn cong.


2. N-gon (Đa giác với hơn 4 cạnh)

  • N-gon là các lưới có từ 5 cạnh trở lên. Chúng thường phát sinh trong quá trình modeling, nhất là khi tạo hình các bề mặt phẳng hoặc chi tiết phức tạp.

  • Lợi ích của N-gon: Dễ tạo hình và tạo ra các vùng bề mặt phẳng lớn mà không cần chia nhỏ quá nhiều, giúp cho công việc modeling nhanh hơn trong giai đoạn ban đầu.

  • Hạn chế của N-gon: N-gon gây ra các vấn đề khi subdivision và deformation, dễ làm xuất hiện các khối hình không mong muốn. Đặc biệt là khi đưa model vào các phần mềm khác, hoặc khi rigging và animation, N-gon có thể dẫn đến lỗi hoặc các biến dạng xấu. Trong các ứng dụng như game và phim, các N-gon thường được chuyển thành các quad hoặc triangle để dễ kiểm soát hơn.


Topology Chuẩn Và Lý Do Sử Dụng Quad

  • Quad (tứ giác) là tiêu chuẩn trong topology vì tính đồng nhất của nó khi chia nhỏ lưới (subdivision) và khi áp dụng biến dạng (deformation).

  • Lợi ích của Quad: Quad tạo ra bề mặt mượt mà hơn và dễ kiểm soát khi rigging và animation. Với quad, các đường edge loop có thể chạy theo một hướng nhất định, giúp dễ chỉnh sửa và tạo hình sau này. Quad cũng tạo ra topology flow (dòng chảy topology) mượt mà hơn, giúp model trông tự nhiên hơn.


Khi Nào Sử Dụng Triangle Và N-gon

  • Triangle: Phù hợp trong các khu vực nhỏ, nơi không yêu cầu biến dạng như cảnh tĩnh trong game, các bề mặt nhỏ, hoặc các chi tiết không quan trọng.

  • N-gon: Có thể dùng trong quá trình tạo mẫu ban đầu hoặc trên các bề mặt phẳng không yêu cầu subdivision hay biến dạng, nhưng cần tránh ở các khu vực cần chi tiết và độ mượt.


Kết Luận

Triangle và N-gon không được coi là chuẩn trong topology modeling cho các mô hình yêu cầu chi tiết và biến dạng phức tạp như nhân vật hoặc các bề mặt chuyển động. Quad là chuẩn nhất vì tính ổn định của nó trong mọi tình huống. Tuy nhiên, hiểu và sử dụng hợp lý triangle và N-gon có thể giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên, đặc biệt là trong các ứng dụng game và các mô hình cố định.a

89 views1 comment

Recent Posts

See All

1 Comment

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Son Ngoc
Son Ngoc
Nov 15
Rated 5 out of 5 stars.

Rất chi tiết - thự sự bổ ích. Thank admin

Like
bottom of page